Tuesday, January 30, 2007

The 100 Best Typefaces

10 แบบตัวอักษรที่ดีที่สุด จาก 100 แบบตัวอักษรที่ดีที่สุดจาก FontShop Germany รายงานผ่านที่ Jürgen Siebert's Fontblog

โดยมีกรรมการตัดสิน คือ
Roger Black (Danilo Black, Inc.)
Stephen Coles (Typographica)
Jan Middendorp (Publizist)
Veronika Elsner (Elsner & Flake)
Ralf Herrmann (TypoForum)
Bertram Schmidt-Friderichs (TDC)
Claudia Guminski (FontShop)

10. UNIVERS by Adrian Frutiger 1954


9. GILL SANS by Eric Gill 1930

Eric Gill 1908 (© Harry Ransom Center)


8. ITC OFFICINA SANS & SERIF by Erik Spiekermann 1990


7. AKZIDENZ GROTESK by Günter Gerhard Lange 1966-1972

Günter Gerhard Lange


6. TIMES by Stanley Morison 1931


5. FUTURA by Paul Renner 1927



4. BODONI by Giambattista Bodoni 1790



3. FRUTIGER by Adrian Frutiger 1977

Adrian Frutiger 2004




2. GARAMOND by Claude Garamond 1530





1. HELVETICA by Max Miedinger 1957



หลังจากตามติดกันมาจนถึงอันดับที่ 1 แล้ว
ไว้จะมาพิมพ์รายงานแบบตัวพิมพ์ทั้ง 100 แบบนะครัย

เป็นโชคดีที่ทางนั้นทำ website เสร็จเรียบร้อย
ผมจะได้ไม่ต้องพิมพ์จากเอกสารที่ได้มา :)
ตามผลทั้ง 100 fonts ได้ ที่ http://www.100besteschriften.de/ แต่เป็นภาษาเยอรมันนะ

Wednesday, January 3, 2007

Krart / Typeface from eclipse


click for zoom

click for zoom
คราส <---> Eclipse


การกลืนกินของรูปอักษร อีกวิธีคิดเชิงทดลอง
จากหนึ่งวิธีคิด ไปยังอีกหนึ่งภาษา ส่งต่อกลับมายังภาษาเดิมโดยใช้อีกหนึ่งวิธีการ

O.1
ออกแบบจากความต้องการตัวอักษรไทยใหม่
จึงร่างโครงสร้างใหม่ โดยทดลองจากแนวคิด
น้อยให้มาก คือ นำส่วนที่หลบมาแสดง
มากให้น้อย คือ ส่วนที่ต้องแสดงให้ลดลง

(เกิดฟอนต์ไทย 1 ชุด ทดลองใช้ในงาน เทศกาลละครกรุงเทพ)

O.2
จากแนวความคิดเรื่อง มากให้น้อย น้อยให้มาก
มาพัฒนาเกิดรูปอักษรตัวใหม่ ในภาษาที่ต่างไป
โดยยึดเฉพาะแต่แนวความคิด ส่ิงที่ต่าง
ในเรื่องโครงสร้าง จึงทําให้เกิดรูปแบบใหม่

( เกิดฟอนต์ละติน 1 ชุด )

O.3
จากอักษรไทยที่ดูไทยกว่าที่ต้องการ
จึงนําผลที่ได้ของตัวโรมันจากแนวคิดเดียวกัน
มาพัฒนาโดยให้คงรูป โครงสร้างของอักษรโรมัน
จึงได้ผลลัพท์ในอีกรูปแบบหนึ่ง

( เกิดฟอนต์ไทย คราส ชุดสมบูรณ์ )


หาดู Krart typeface ได้ที่ FAME Magazine